บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้ศึกษา : นายชัยวัฒน์   อินต๊ะสาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์

ปีการศึกษา : 2550

 

การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2550 โรงเรียนบ้านจำไก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน  22  คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน  แบบฝึกคณิตศาสตร์ จำนวน 16 ชุด  แบบฝึกหัดในหนังสือเรียน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตศาสตร์  โดยหาค่าร้อยและค่าเฉลี่ย  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่าที (t-test )  และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้

ในการศึกษาครั้งนี้ พบว่า แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  73.00/75.45  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 70/70  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยพิจารณาจากคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน อยู่ในระดับดีมาก