ชื่อชุด : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางแสงแทน กาบแก้ว
ปีการศึกษา : 2555
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการเปรียบเทียบค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.04/85.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 ทุกชุด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 70
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก มีระดับคะแนนเฉลี่ย 4.43
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการเปรียบเทียบค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.04/85.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 ทุกชุด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 70
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ ชุด การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก มีระดับคะแนนเฉลี่ย 4.43