บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านสันต้นผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : กรรณิกา ฟูสีกุล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์
ปีที่ศึกษา : 2556
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านสันต้นผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหารชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน สันต้นผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านสันต้นผึ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนบ้านสันต้นผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่องการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 ชุดโดยวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้แก่ แบบทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ กำหนดข้อมูลตัวชี้วัดโดยใช้เกณฑ์ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมด 26 ชุด โดยมี ประสิทธิภาพรวมเป็น 85.79/85.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 25.50 คิดเป็นร้อยละ 85.00 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 16.50 คิดเป็นร้อยละ 55.00 และมีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ เท่ากับ 4.55) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพอใจในระดับมากที่สุดได้แก่ แบบฝึกทักษะนำเสนอเนื้อหาเข้าใจง่าย รูปเล่มสวยงาม แบบฝึกทักษะเร้าความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนมากขึ้น และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ (μ เท่ากับ 5.00) ตามลำดับ รองลงมาได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีเนื้อหาความยากง่ายพอเหมาะและช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น แบบฝึกทักษะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เกิดความสนใจในการเรียนมากขึ้นและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กิจกรรมฝึกให้ คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะกระบวนการต่างๆไปใช้ในชีวิต ประจำวันได้และเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น กิจกรรมในแต่ละใบความรู้/บทเรียน มีความเร้าใจ กระตุ้นให้เกิดการติดตาม และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ช่วยแก้ปัญหาในการเรียนของนักเรียน ซึ่งมีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ เท่ากับ 4.50) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา